วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2552

DIY Car Pc

มารู้จัก CAR PC กันเถอะ

CAR PC ดูจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับใครหลายๆคนรวมถึงตัวของผมเองด้วย ที่พึ่งจะเริ่มศึกษาหาข้อมูลในการทำเจ้าเครื่อง car pc ได้สักปีมานี้เอง ถึงแม้ว่าจะหาข้อมูลได้พอสมควรแล้วก็ยังมีปัญหาในด้านต่างๆตามมาอีกจนดู เหมือนว่ามันจะทำได้ไหมเนี่ย เพราะว่าเราไม่เคยเห็นของจริงๆ หรือมีใครมาสอนเราประกอบเจ้าเครื่องนี้ หรือช่วยแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง จึงใช้เวลานานในการหาข้อมูลลองผิดลองถูกกับตัวเองไปเรื่อยจนเป็นรูปเป็นร่าง และใช้งานได้จริง เพื่อเป็นขอมูลให้กับผู้ที่มีความสนใจเครื่อง CAR COMPUTER SYSTEM ได้เข้ามาทำความรู้จักก่อนที่จะตัดสินใจ และถ้าท่านเป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องไฟฟ้าหรืออีเล็กทรอนิคส์ด้วยแล้วจะเป็น สิ่งที่สำคัญและช่วยท่านได้อย่างมาก สำหรับท่านที่ไม่มีความรู้ในด้านนี้ผมแนะนำให้ท่านซื้อเป็นเครื่องที่ประกอบ สำเร็จแล้วจะดีกว่านะครับ

มันก็ไอ้เจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ เหมือน ที่เราใช้อยู่ตามบ้านนี่แหละ เพียงแต่ว่าเราจับมันเอามาใส่ไว้ในรถ ก็เท่านั้นเอง โปรแกรมก็ใช้ windows ทั่วไปส่วนมากเขาจะใช้ windows xp กัน แต่ถ้าเราจะเอาเจ้าเครื่องคอมที่อยู่ตามบ้านไปยัดไว้ในรถก็ดูจะเกะกะจนเกิน ไป แค่ตัวเครื่องกับจอก็ไม่อยากคิดต่อละ เขาจึงนิยมใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กและกินไฟน้อยๆมาติดตั้งแทน ส่วนจอก็เป็นจอขนาดเล็กที่สามารถใส่เข้าไปในช่องวิยุแบบ 2 ดินได้เท่านี้ก็เรียบร้อย ส่วนเรื่องความสะดวกในการใช้งานเขาก็มีโปรแกรม font end ติดตั้งเข้าไปกับ windows โปรแกรมนี้ก็จะมีหน้าตาเหมือนกับวิทยุติดรถยนต์ทั่วๆไป ทำให้เราใช้งานง่ายทั้งดูหนัง VCD , DVD , ฟังเพลง MP3 อันนี้เราสามารถใส่เพลงเข้าไปเก็บใน HARD DISK ได้เป็นหมื่นเพลงเรียกว่า้ลืมเครื่องซีีดี เชนเจอร์ไปเลยแหละ ขับรถไปพังเพลงไปเปิดใช้งาน GPS เปิดดูแผนที่ไปด้วยขณะขับรถกันหลงทาง หรือบางท่านอาจจะเอาไว้เปิดอีเมล์หรือดูพวกเวปต่างก็ทำได้เพียงแต่มีโทรมือ ถือที่ใช้ GPRSได้เอามาต่อพ่วงกับเจ้าCAR PC ก็สามารถใช้งานอินเตอร์เนทกันได้เลยไหนๆก็เอาโทรมือถือมาต่อพ่วงแล้วก็ใช้ งานเจ้าโทรมือถือของเราผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เลยละกันจะโทรออก,รับสาย,ส่ง SMS ก็ทำได้ผ่านหน้าจอ จะทำอะไรก็สะดวกดีไม่ต้องมาคอยเปิดทีละโปรแกรม เป็นไงละเริ่มน่าสนใจขึ้นมาบ้างแล้วละซิ งั้นเรามาดูกันว่าถ้าเราอยากมีเจ้าเครื่ิอง CAR PC ติดไว้ที่รถของเราต้องมีอะไรบ้าง

ขอเริ่มต้นด้วย

MAINBOARD

อย่าง ที่ได้พูดถึงมาข้างต้นแล้วว่าเขานิยมนำเมนบอร์ดที่มีขนาดเล็กและกินไฟน้อยมา ติดตั้งในรถกันเพราะ่ว่า ถ้าเป็นเจ้าเมนบอร์ดที่ใช้กันอยู่ตามบ้านนอกจากจะมีขนาดใหญ่และกินไฟมากแล้ว มันอาจจะทำให้ท่านมีลุ้นเนื่องจากไฟที่เราใช้จะมาจากแบตเตอรี่ เกิดไปหมดกลางทางละก็ไม่ต้องกลับบ้านกัน งั้นเรามารู้จักเมนบอร์ดที่มีขนาดเล็กกัน ในที่นี้ขอแนะนำเมนบอร์ดของ VIA ที่มีเสียงเบาและมีความร้อนน้อย มีขนาดของบอร์ดเพียง 17*17cm มาพร้อมกับ cpu on board เรื่องของ sound ก็เป็น on board 6 ch ,vga ก็ on bobrd ความเร็วของ cpu มี่แนะนำให้ใช้ก็ควรจะมีความเร็ว 1GH ขึ้นไปหรือแล้วแต่จะเลือกใช้กันตามกำลังทรัพทย์ จะเหลือก็แค่ RAM อันนี้ก็แล้วแต่ชอบกันครับจะ เป็น 256หรือ512 หรือถ้ามีงบเยอะจะเป็น1G เสียเลยก็ยังได้ เท่านี้ก็จบเรื่องเมนบอร์ดแล้ว

POWER SUPPLY

ก็เอาไว้เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับเมนบอร์ด แล้วจะใช้แบบไหนดีละ มันก็มี 2 ทางให้เลือก
- อย่างแรกก็ใช้ power supply แบบที่ใช้อยู่กับเครื่องคอมตามบ้านเป็นแหล่งจ่ายไฟให้ แล้วจะเอาปลั๊กไฟที่ไหนมาเสียบละ อันนี้เราก็ใช้เครื่อง inverter แล้วเอามาแปลงไฟจากแบตเตอรี่ 12V dc ให้เป็นไฟบ้าน 220V เท่านี้ก็เรียบร้อยใช้งานได้แล้ว แต่เจ้าเครื่อง inverter นี้ก็ยังมีปัญหาอยู่เหมือนกันเนื่องจากมันแปลงไฟจากแบตเตอรี่ 12Vdc ให้เป็นไฟบ้าน 220V ถ้าเกิดว่าแบตเตอรี่เกิดจ่ายไฟให้เราไม่ถึง 12v ละ ก็ดับนะซิครับท่าน ยิ่งถ้าเปิดเครื่องคอมไว้ก่อนแล้วยังไม่ได้สตาร์ทรถด้วยละก็ พอเราสตาร์ทรถไฟจากแบทตารีก็จะตกลงเหลือประมาณ 8v dc แล้วแต่ชนิดของรถเครื่องยนต์เจ้าคอมพิวเตอร์มันก็จะรีสตาร์ทตัวเองแล้วมันจะ เสียไหมเนี่ย อันนี้ก็พอมีทางแก้ครับไอ้ไว้ค่อยมาพูถึงกันทีหลัง
- อย่างที่่สองก็เป็น power supply แบบฉลาด อ้าวแล้วมันฉลาดยังไงละ คือมันสามารถต่อกับแบตเตอรี่ไฟ 12v dc ได้โดยตรงแล้วไปต่อกับเมนบอร์ดได้โดยไม่ต้องพึ่งเจ้าเครื่อง inverter อีกต่อไป เวลาเราสตาร์รถเครื่องคอมพิวเตอร์มันก็ไม่ดับ หรือ รีสตาร์ทเสียด้วยเป็นเพราะว่ามันสามาถใช้ได้กับไฟ dc ตั้งแต่ 6-24vdc นั่นเองนอกจากนี้แล้วยังเพิ่มความสะดวกสบายให้เราอีก คือเมื่อเราเสียบสวิทช์กุญแจ แล้วหมุนไป 1 คลิก เจ้าpower supply แบบฉลาดตัวนี้ก็จะสั่งเมนบอร์ดของเราให้เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรา นั่นเอากับมัน ยังๆไม่หมดพอเราดับเครื่องยนต์มันก็จะไปสั่งเมนบอร์ดให้ปิดเครื่อง คอมพิวเตอร์ให้เราอีกแนะ ดีจังไม่เมื่อยมือคอยไปกดปุ่มเปิดปิดเครื่องคอม ยังๆมันยังทำได้มากกว่านั้นอีก มันยังสามารถไปสั่งงานชุดเครื่องเสียง power amp ให้เปิดหรือปิดพร้อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย อื่มๆๆมันฉลาดจริงๆ

HARD DISK

ก็มีหลายรุ่นหลายแบบจะบอแบ่งออกเป็น2 แบบเพื่อง่ายแก่ความเข้าใจและการตัดสินใจเลือกซื้อ
- HD แบบที่ใช้กับเครื่องคอมตามบ้านนั้นจะมีขานดของจาน disk 3.5” และมีความจุุขนาดต่างๆมีความเเร็วในการหมุนจานตั้งแต่ 5400ร้อยรอบต่อนาทีขึ้นไป ขอดีของ HD แบบนี้คือสามารถเลือกซื้อแบบที่มีความจุเยอะๆ ได้ในราคาที่ไม่แพงนัก แต่ข้อเสียของมันก็มีคือมันมีขนาดใหญ่ก็จะกินไฟเยอะขึ้นและเสียงของมันก็จะ ดังขึ้นด้วย เวลาเราเอาไปใส่ไว้ในรถเราก็จะได้ยินเสียงของมันทำงาน หรืออาจเกิดเสียงกวนในระบบไฟดังออกมาจากลำโพงวิทยุได้อีกด้วย
- HD แบบนี้เป็นแบบที่ใช้กับเครื่อง notebook จะมีขนาดของจาน disk 2.5”และมีความจุุขนาดต่างๆมีความเร็วในการหมุนจานที่่ 5400ร้อยรอบต่อนาที ข้อดีของมันคือมีขนาดเล็กและมีให้เลือกหลายขนาดความจุ เนื่องจากมีขนาดเล็กจึงกินไฟน้อย และมีเสียงการทำงานที่เบา ไม่มีเสียงเข้าไปกวนในห้องโดยสารหรือระบบเครื่องเสียงรถยนต์ ข้อเสียของมันคือมีราคาแพง

CD ROM

อัน นี้เก็แล้วแต่ท่านๆจะเลื่อกซื้อหากันตามใจชอบนะครับจะขอพูดแบบกว้างๆเรา สามารถใช้กับ cd rom ได้ทุกแบบขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลักหรือจะไม่มีเลยก็ได้ี cd รอมแบบที่เรารู้จักกันคุ้นหน้าคุ้นตาก็คือที่เราใช้กับเครื่อง pc ตามบ้านก็จะมีแบที่เอาไว้อ่านแผนเฉยๆ หรือแบบที่อ่านด้วยเขียนด้วย หรือถ้าดีขึ้นไปอีกก็เป็นแบบ combo drive ก็จะสามารถดู dvd ได้ด้วย ข้อเสียของ cd rom แบบนี้ก็คือมีเสียงการทำงานที่ดังถึงดังมาก จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมนำมาติดตั้งไว้ในรถ งั้นเรามาดูอีกตัวหนึ่งจะเป็นแบบที่เขาใช้กับเครื่อง notebook ตัวนี้จะมีความสามารถทำงานได้เหมือนๆกับ cd rom ตามบ้านแต่มีขนาดที่เล็กบางมากๆและมีเสียงการทำงานที่เบากว่าเยอะ

LCD MONITOR

อัน นี้เป็นอีกตัวหนึ่งที่มีความสำคัญมากถ้าไม่มีจอก็คงจะไม่สามารถทำงานได้งั้น จอแบบไหนละที่เหมาะที่จะมาติดตั้งในรถ ผมว่าน่าจะเป็นพวกจอ lcd เพราะว่ามันบางมากและมีขนาดเล็กเหมาะที่จะนำมาติดตั้งในรถ ในที่นี้ผมขอแนะนำจอlcdขนาด 7นิ้วเพราะว่าจะได้มีตัวอย่างให้เห็นและก็เป็นขนาดที่เขานิยมติดกัน หลายๆท่านอาจจะยังสับสนว่าแล้วที่เขาเอามาติดๆกันเอาไว้ดูที่วีในรถนั่นละ ใช้ได้ไหม ขอตอบเลยว่าไม่ได้ครับเพราะว่ามันไม่มีช่องไว้สำหรับต่อกับสาย vga ที่ออกมาจากเครื่องคอมนะซิถึงจะแปลงได้ก็ดูจะไม่คุ้มเพราะว่าจะเสียเรื่อง ความคมชัดไปเพราะฉะนั้นก็ตัดเรื่องจอแบบนี้ไป มาพูดถึงจอมอนิเตอร์แบบที่นำมาต่อกับเครื่องคอมได้โดยตรงก็จะมี 2 แบบ
จอ LCD MONITOR แบบที่สามารถแสดงภาพได้เหมือนจอคอมพิวเตอร์ทั่วไป จอแบบนี้ต้องใช้งานร่วมกับเมาส์และคีย์บอร์ท เพื่อที่จะใช้งานเจ้า car pc ดูแล้วก็จะไม่ค่อยสะดวกนักถ้าต้องขับรถไปแล้วต้องใช้เมาส์ไปด้วย
จอ LCD MONITOR แบบTOUCH SCREEN ชื่อก็บอกว่าเป็นจอระบบสัมผัสอันนี้ดีตรงที่เวลาเราจะใช้งานเจ้าเครื่อง คอมพิวเตอร์เราไม่ต้องใช้เมาส์ไปจิ้มเราใช้นิ้วของเราจิ้มไปที่จอเพื่อสั่ง งานแทนเมาส์ได้เลย ขอดีคือสะดวกสบายไม่ต้องคอยมากังวนเรื่องเมาส์ ส่วนเรื่องของคีย์บอร์ทถ้าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ภาษาไทยก็ไม่จำเป็นต้องต่อ ก็ได้ นอกจากนี้แล้วการติดตั้งจอแบบ lcd ยังสามารถเลือกแบบที่เป็นจอแบบ pop up คือนำไปติดตั้งในช่องเครื่องเสียงรถยนต์ชนิด 1ดินได้ เวลาเราใช้งานกจะมีจอเลื่อนออกมาตั้งเด่นเป็นสง่าให้เราได้ใช้งานกัน ส่วนอีกแบบก็จะเป็นแบบ stand alone คือเอาไปตั้งไว้ตรงไหนก็ได้ หรือจะดัดแปลงเอาไปติดตั้งอยู่ในช่องของเครื่องเสียงรถยนต์ชนิด 2ดินก็ยังได้เหมือนกับที่ติดอยู่ในรถผมไง

GPS เครื่องนำทาง

เรื่อง ของ gps นี่ผมชอบมากเพราะว่าผมเป็นคนที่ไม่ค่อยรู้จักเส้นทางเวลาไปไหนมาไหนยิ่งต่าง จังหวัดด้วยแล้ว หลงทางประจำ เรามาทำความรู้จักเจ้า GPS กัน เจ้า GPS เนี่ยมันก็คือเครื่องรับชนิดหนึ่งเหมือนกับเครื่องรับวิทยุหรือTv ทั่วไปนี่แหละเพียงแต่GPSจะรับคลื่นจากดาวเทียมพร้อมกันหลายๆดวงยิ่งรับได้ มากดวงยิ่งดี พอมันรับคลื่นได้ก็นำมาประมวลผลโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้วิธีทาง คณิตศาสตร์ สามารถที่จะหาคำแหน่งของเครื่องรับที่แท้จริงได้ และเมื่อเรานำตำแหน่งแน่นอนที่ได้มาประกอบกับแผนที่ ก็จะรู้ถึงจุดที่เราอยู่ได้ทันที่ ยิ่งแผนที่ๆมีความละเอียดมากเท่าไรก็ยิ่งสะดวกมากขึ้นเท่านั้นและตอนนี้ก็มี การทำแผนที่ที่ใช้กับ GPS ซึ่งสามารถช่วยวางแผนการเดิืนทางให้เราได้โดยพูดเป็นเสียงบอกเส้นทางได้เลย ว่าเราต้องเลี้ยวซ้ายหรือขวาระยะทางอีกกี่กิโลเมตรจะถึงที่หมายความเร็วใน การขับและอีกกี่นาทีจะไปถถึงจุดหมายทั้งหมดนี่ไม่มีการเสียค่าบริการราย เดือนเพี่ยงแต่มีเจ้าเครื่องรับ GPS มาต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์บวกกับแผนที่ดีๆสักตัวเท่านี้ก็ไปไหนมาไหนไม่หลง ทางแล้วครับท่าน

CASES CAR PC


ชื่อ มันก็บอกอยู่แล้วครับว่าเป็นกล่องสำหรับใส่ชิ้นส่วนที่เราจัดหามา เอามาประกอบเข้าไปในกล่องเพื่อความสวยงาม ส่วนตัวผมเองนั้นเห็นว่าไม่ค่อยสำคัญเท่าไร เพราะว่าเราสามาระที่จะเอามันไปวางไว้ที่ไหนหรือใส่ไว้กับอะไรก็ได้้ผมเอา เจ้า car pc ไปใส่ไว้ในกล่องเก็บของหน้ารถก็สะดวกดีไม่เสียตังด้วยหรือจะเอาไปใส่ไว้ใน เครื่องปิ้งขนมปังก็ไดเห็นเมืองนอกเขาทำกัน อันนี้แล้วแต่ชอบครับ

หวังว่าเรื่องราวที่กล่าวมาคงมีประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลในการ DIY ของเพื่อนๆต่อไปครับ

แหล่งข้อมูล : Com2Car

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น